การตั้งเป้าหมายที่ชัดเจน ช่วยให้คุณ "รวย" ได้เร็วขึ้น



ผมมีเพื่อนๆหลายคน ที่คอยบอกเล่าเป้าหมายในชีวิตที่คล้ายๆกัน นั่นคือการวางเป้าหมายเป็นมูลค่าเทียบกับอายุ ตัวอย่างเช่น ฉันจะต้องมีเงินและทรัพย์สินที่มีมูลค่า 10 ล้าน บาทก่อนอายุ 35 ฯลฯ เป็นต้น
ซึ่งถ้าถามว่าการตั้งเป้าหมายแบบนี้มันผิดไหม? ผมก็อาจจะตอบได้ว่ามันไม่ผิด เพียงแต่มันไม่เห็นภาพที่ชัดเจน ไม่รู้ว่าจะทำอย่างไรให้ได้เงิน 10 ล้านตามที่ได้พูดไป แล้วยิ่งมากำหนดกรอบว่าภายในอายุ 35 ยิ่งเป็นการกดดันตัวเองให้เครียดมากขึ้น

ซึ่งการตั้งเป้าหมายที่ถูกต้องอาจจะต้องละเอียดชัดเจนขึ้น ตัวอย่างเป้าหมายผมเช่น

  1. ผมจะออมเงินในหุ้น xxx จนกว่าจะมีปันผลอย่างน้อยปีละ 100,000 บาท
  2. ผมจะหาบ้านเช่า คอนโด ที่สร้างกระแสเงินสดเป็นบวกให้กับผม อย่างน้อยหนึ่งแห่ง
  3. ผมจะซื้อกองทุนหรือประกันชีวิต เพื่อเอาไว้ใช้หลังอายุ 60 ให้มีรายได้อย่างน้อย 5,000 บาทต่อเดือนหลังจากที่ผมไม่มีรายได้
  4. ฯลฯ
โดยจะสังเกตว่าผมไม่ได้กำหนดระยะเวลาที่จะทำให้สำเร็จตามเป้าหมาย แต่เป้าหมายสามารถเพิ่มได้เสมอ หลายๆคนที่เห็นเป้าหมายของผมอาจจะมองว่า แล้วการไม่กำหนดเวลา มันจะทำได้เหรอ? เพราะกว่าจะทำได้อาจจะอายุ 60 ก่อนก็เป็นไปได้

ผมก็เคยคิดอย่างนั้นเพราะเมื่อก่อนผมเคยตั้งเป้าหมายว่า ก่อนอายุ 30 จะต้องมีเงิน 1 ล้านบาทแรกให้ได้ แต่อีกไม่กี่วันนับจากวันนี้ ผมก็จะอายุ 30 ปีบริบูรณ์แล้ว ผมยังมีเงินไม่ถึง 1 แสนบาทเลย (ฮา)

นั่นเพราะว่าตอนที่ผมตั้งเป้าหมายล้านแรกผมอายุ 27 ปี นั่นแสดงว่าผมมีเวลาแค่ 3 ปี ทำงานได้เงินเดือนรวมรายรับต่างๆ ประมาณ 20,000 บาท ดังนั้น 20,000 x 36 = 720,000 บาท เท่านั้น นั่นหมายความว่าขนาดผมยังไม่หักค่าใช้จ่าย ค่ากิน ค่าอยู่ และอื่นๆ ผมก็ไม่สามารถมีเงิน 1 ล้านบาทได้ 

เมื่อรู้ว่าถ้าแค่เงินเดือนแค่ 20,000 คงจะไม่สามารถ ทำเงินได้ถึงล้านภายใน 3 ปีได้ ผมก็ค่อยๆท้อแท้มืดแปดด้าน ดังนั้นผมจึงตั้งเป้าหมายใหม่ คือการสร้างพอร์ตหุ้น หวังปันผลปีละ 100,000 บาทแทน ซึ่งมันชัดเจนกว่า และกรอบมันแคบลงว่าให้เราศึกษาแค่หุ้น

ดังนั้น ผมจึงอยากจะบอกว่า เป้าหมายที่ชัดเจนทางด้านการเงิน สำคัญ และจะทำให้คุณรวยได้นั่นเอง

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

รีวิว....ไปดูดวงลายมือกับหมอพงษ์ จ.ขอนแก่น

ออมเงิน เพื่อสร้างกำไรทบต้นทบดอก

Money Coach แรงบันดาลใจที่เริ่มให้คิดเรื่องออมเงิน